111

สักยันต์ไทย ความหมายและที่มา

สักยันต์ไทย ความหมายและที่มา

หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการสักคือประวัติศาสตร์ที่สวยงามและวัฒนธรรมอันยาวนานที่อยู่เบื้องหลังสไตล์ที่แตกต่างกันทั้งหมด แม้ว่าบางคนอยากจะมองข้ามการสักว่าเป็นเพียง “เทรนด์สุดล้ำ” แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธอดีตอันยิ่งใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังศิลปะการสัก

รอยสักหลักประเภทหนึ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับเพียงพอสำหรับความสวยงามและอุดมไปด้วยประวัติศาสตร์คือรอยสักสักยันต์จากประเทศไทย เดิมเป็นคำภาษาสันสกฤต การสักยันต์เป็นรูปแบบการสักแบบไทยดั้งเดิมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบทางเรขาคณิตอันศักดิ์สิทธิ์ มีความซับซ้อนอย่างไม่น่าเชื่อ และแต่ละองค์ประกอบจะมีความหมายเฉพาะสำหรับผู้ต้องการ

รอยสักเหล่านี้มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับศาสนาและจิตวิญญาณ พวกเขาได้รับผลกระทบจากศาสนาต่างๆ มากมายเมื่อเวลาผ่านไป แต่สองศาสนาหลักที่ได้รับการหล่อหลอมคือศาสนาพุทธและศาสนาฮินดู การสักยันต์แบบดั้งเดิมส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในวัด

ในด้านความสวยงาม การสักยันต์ ก็ยังมีความสวยงาม มีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิต และมักทำด้วยเส้นหนาสีดำ พวกเขาต้องใช้ทักษะและมืออันละเอียดอ่อนมากในการทำให้สำเร็จ ส่วนใหญ่มีงานเขียนบทแบบดั้งเดิม พร้อมด้วยสัญลักษณ์ที่มีความหมายตั้งแต่ป้ายทางศาสนาไปจนถึงดอกไม้และสัตว์ สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับรูปแบบการสักยันต์คือการสักด้วยเครื่องมือแบบดั้งเดิม โดยใช้แบบ ‘สักมือ‘ แทนการใช้เครื่องสักไฟฟ้าแบบมาตรฐาน 

การสักยันต์กับศาสนา

การสักยันต์มีความผูกพันกับจิตวิญญาณ ความศรัทธา และศาสนาเป็นอย่างมาก เดิมทีพวกเขาได้รับการแนะนำให้รู้จักกับโลกโดยชาวเขมรจากอาณาจักรเขมร พวกเขาได้รับอิทธิพลจากการปฏิบัติทางศาสนาและจิตวิญญาณมากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

ศาสนาที่พบบ่อยที่สุดที่รอยสักสักยันต์เชื่อมโยงคือพุทธศาสนา การสักยันต์แบบดั้งเดิมส่วนใหญ่จะทำโดยพระภิกษุที่วัด พระภิกษุจะต้องผ่านการฝึกอบรมที่เข้มงวดอย่างไม่น่าเชื่อเพื่อให้สามารถสักรูปแบบนี้ได้ พวกเขาจะได้เรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์หลายปี คล้ายกับรูปแบบการฝึกหัดสักแบบดั้งเดิม ไม่ใช่เพียงบางสิ่งบางอย่างที่คุณสามารถหาซื้อได้ในชั่วข้ามคืน เนื่องจากประวัติศาสตร์และสัญลักษณ์เบื้องหลังนั้นซับซ้อนอย่างไม่น่าเชื่อ

สัญลักษณ์จำนวนมากที่ใช้ในรอยสักสักยันต์เกี่ยวข้องโดยตรงกับศรัทธาทางพุทธศาสนา สคริปต์ที่ใช้ในการออกแบบหลายๆ แบบมักจะเป็นบทสวดหรือบทสวดมนต์ และสามารถใช้สัญลักษณ์ทางศาสนาจำนวนมากได้เช่นกัน นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักว่าทำไมการค้นคว้ารอยสักสักยันต์ของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญก่อนที่จะทำ มีองค์ประกอบและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มากมายที่มีความสำคัญต่อข้อความและความหมาย หากไม่ได้ค้นคว้าข้อมูลอย่างถูกต้องหรือทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ

ขอปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีความเชื่ออย่างเคร่งครัด

นี่เป็นพื้นที่ที่มีการถกเถียงและพูดคุยกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการสักยันต์ แต่เนื่องจากความสัมพันธ์ทางศาสนาที่ลึกซึ้งเช่นนี้จึงคุ้มค่าที่จะพูดถึง โลกสักยันต์มีจรรยาบรรณหลายประการเพียงเพราะพลังวิเศษและศักดิ์สิทธิ์ที่ชิ้นส่วนเหล่านี้มีอยู่ ล้วนมาจากพระพุทธศาสนาเป็นหลัก กฎเกณฑ์เหล่านี้เป็นเพียงวิถีชีวิตและการเป็นคนที่ดีขึ้น และหลักๆ ได้แก่

  1. ไม่ฆ่าสิ่งมีชีวิต
  2. ไม่ลักขโมย
  3. ไม่นอกใจคู่ของคุณหรือปรารถนาคู่ของผู้อื่น
  4. ไม่พูดคำโกหก
  5. ไม่ดื่มสุราหรือสิ่งมึนเมา
  6. อย่าพูดไม่ดีกับพ่อแม่

ติดตาม : ความหมายรอยสัก

เพิ่มเติม : สักขาลายล้านนา

เรื่องราวน่าสนใจ :