111

10 อันดับสไตล์รอยสักที่คุณต้องรู้

หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับศิลปะการสักสมัยใหม่ก็คือมีสไตล์ที่แตกต่างกันและศิลปินผู้เชี่ยวชาญมากมาย ไม่ว่าคุณกำลังมองหารอยสักแบบดั้งเดิมที่มีความหมายลึกซึ้ง เช่น การสักยันต์ หรืองานศิลปะสมัยใหม่ เช่น รอยสักสีน้ำที่สวยงาม ก็จะมีศิลปินที่มีพรสวรรค์คอยช่วยให้คุณบรรลุผลงานในอุดมคติของคุณ

รอยสักเกอิชา

1. Japanese

รอยสักของญี่ปุ่น ได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา และด้วยเหตุผลที่ดี รอยสักแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมมีความสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์และสามารถมีหัวข้อต่างๆ ได้หลากหลาย มักใช้สีที่สดใส แต่จานสีดำและสีเทาอ่อนก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

ในแง่ของเนื้อหา มีรูปภาพสวย ๆ มากมายที่มีรอยสักแบบญี่ปุ่น ดอกไม้มีอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะดอกซากุระและดอกโบตั๋น เป็นเรื่องปกติมากที่จะเห็นหัวข้อต่างๆ เช่น วีรบุรุษในตำนาน เทพทางศาสนา (โดยเฉพาะเทพชินโตและพุทธ) และสัตว์ในตำนาน คุณสมบัติทั่วไปอื่น ๆ ได้แก่ มังกร ปีศาจ และหน้ากากโอนิ พื้นหลังและกรอบของรอยสักแบบญี่ปุ่นก็ดูหรูหราเช่นกัน โดยมักประกอบด้วยเมฆพายุ ฟ้าผ่า และแม่น้ำ

สิ่งสำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับรอยสักของญี่ปุ่นก็คือมีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากมายเกี่ยวกับสัญลักษณ์ที่ต้องปฏิบัติตาม ตัวอย่างเช่น การสักรูปพระพุทธเจ้าสามารถทำได้เหนือเอวเท่านั้น เนื่องจากสิ่งใดที่ต่ำกว่าเอวจะถือว่าน่ารังเกียจอย่างยิ่ง อีกตัวอย่างหนึ่งของสิ่งนี้คือ หน้ากากโอนิ (หน้ากากที่ใช้ในโรงละครญี่ปุ่นที่เป็นตัวแทนของปีศาจที่เรียกว่าโอนิ) คุณต้องละสายตาไปจนสุดท้ายเมื่อลงสีหรือแรเงางานศิลปะ มิเช่นนั้นจะถือเป็นโชคร้ายอย่างยิ่ง หากคุณสนใจเรื่องรอยสักและศิลปะบนเรือนร่าง

ประวัติศาสตร์กำเนิดสไตล์ Old School

2. Old school

คำว่า ‘Old school‘ ในการสักใช้เพื่ออ้างถึงรูปแบบการสักแบบดั้งเดิมของอเมริกัน สไตล์นี้เริ่มได้รับการพัฒนาในศตวรรษที่ 18 แต่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษ 1950 ยุคสมัยนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการสัก’ เนื่องจากอุตสาหกรรมการสักต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ศิลปะ และเทคโนโลยีครั้งใหญ่

บุคคลสำคัญที่ต้องระวังในรูปแบบเฉพาะนี้ ได้แก่ เซเลอร์เจอร์รี่ (นอร์แมน คอลลินส์), เอ็ด ฮาร์ดี, ไลล์ ทัทเทิล, สไปเดอร์ เว็บบ์, คลิฟ เรเวน และอีกมากมาย เซเลอร์เจอร์รี่เป็นบุคคลที่น่าสังเกต เนื่องจากงานของเขามักจะเป็นสิ่งที่ผู้คนพูดถึงเมื่อพูดถึงงานในโรงเรียนแบบดั้งเดิมหรือแบบเก่า เรียบง่ายสวยงามด้วยชุดสีแบบมินิมอลและเส้นสีดำเข้ม

วิชาที่ได้รับความนิยมโดยเฉพาะในการสักในโรงเรียนเก่า ได้แก่ นกนางแอ่น สมอ เรือ กะโหลก และดอกกุหลาบ พินอัพและนางเงือกก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โปรดจำไว้ว่ารอยสักรูปแบบเฉพาะนี้มีต้นกำเนิดมาจากรอยสักที่ลูกเรือเคยทำ ภาพรอยสักอันเป็นเอกลักษณ์จำนวนมากถือเป็นภาพเก่าๆ คุณอาจเคยเห็นรอยสักรูปหัวใจรักมาตรฐานที่เขียนว่า ‘แม่’ อยู่บนนั้น เป็นต้น

รอยสักสไตล์ Neo Traditional

3. Neotraditional

นีโอแบบดั้งเดิมเป็นหนึ่งในรูปแบบรอยสักที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน นีโอแบบดั้งเดิมเป็นเพียงส่วนขยายของรอยสักในโอลสคูล คิดว่าวิชาดั้งเดิมมีความสำคัญ แต่มีคุณภาพการวาดภาพที่สูงขึ้นมากและจานสีที่ขยายออกไป

รอยสักแบบดั้งเดิมของอเมริกามีแนวโน้มที่จะใช้สีเพียงเล็กน้อย เนื่องจากหมึกที่มีอยู่ในศตวรรษที่ 18/19 อย่างไรก็ตาม รอยสักแบบ Neo Traditional มีช่วงสีที่กว้างกว่ามากและมักจะดูสดใสกว่ามาก ดังที่กล่าวไปแล้ว ศิลปินเมื่อเร็วๆ นี้เริ่มผสมผสานการแรเงาสีดำและสีเทาและลายเส้นในรูปแบบที่สร้างสรรค์มาก

ในแง่ของเนื้อหา การถ่ายภาพบุคคลของทั้งคนและสัตว์เป็นเรื่องธรรมดามากในการสักแบบนีโอแบบดั้งเดิม ดอกไม้และต้นไม้ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน เนื่องจากสามารถดูสวยงามด้วยโทนสีที่สดใส วิชาที่อยู่ในรอยสักแบบดั้งเดิมของอเมริกาก็แพร่หลายมากในงานศิลปะประเภทนี้เช่นกัน

4. Abstract

เมื่อพูดถึงรูปแบบรอยสักสมัยใหม่ รอยสักแบบนามธรรมกำลังได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อในขณะนี้ แน่นอนว่า ‘นามธรรม’ เป็นคำที่ค่อนข้างคลุมเครือ ดังนั้นมาดูรายละเอียดเพิ่มเติมอีกหน่อย หนึ่งในรูปแบบหลักที่อยู่ภายใต้คำนี้คือรอยสักสีน้ำ รอยสักเหล่านี้ละเอียดอ่อนมากแต่ก็มีชีวิตชีวามาก และสามารถนำเสนอประเด็นต่างๆ ได้มากมาย บางชนิดที่พบบ่อยได้แก่ ดอกไม้ นก และสัตว์ต่างๆ พวกเขาเป็นมิตรกับโซเชียลมีเดียมากและคุณสามารถพบได้มากมายบน Instagram

รูปแบบนามธรรมที่ได้รับความนิยมมากอีกรูปแบบหนึ่งคือรอยสักสไตล์ฝีแปรง/ภาพวาด น่าประหลาดใจที่สิ่งเหล่านี้ถูกทำให้ดูเหมือนถูกทาสีลงบนผิวหนังของลูกค้า รอยสักเหล่านี้ต้องใช้การสัมผัสที่ละเอียดอ่อนมากเพื่อให้ดูมีพื้นผิว และจะสะดุดตามากเมื่อทำอย่างถูกต้อง โดยปกติแล้วรอยสักเหล่านี้จะมีสีสันสดใสเช่นกัน แม้ว่ารอยสักที่ทำด้วยหมึกสีดำล้วนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

5. Realism

รอยสักที่เหมือนจริงถือเป็นรูปแบบการสักที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดรูปแบบหนึ่งในขณะนี้ เนื่องจากต้องใช้ทักษะอย่างมากจึงจะทำได้ดี สไตล์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปลายยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการสักและในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เนื่องจากศิลปินดั้งเดิมและนักออกแบบที่ผ่านการฝึกอบรมเข้ามามีส่วนร่วมในโลกแห่งรอยสัก

รอยสักที่เหมือนจริงสามารถเป็นอะไรก็ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ภาพบุคคลเป็นเรื่องปกติมาก เช่นเดียวกับการอ้างอิงถึงวัฒนธรรมป๊อป เช่น ฉากภาพยนตร์หรือรูปภาพตัวละคร วิธีปฏิบัติทั่วไปคือการใช้พื้นที่ทั้งหมดในร่างกาย เช่น แขนหรือหลังทั้งหมด แล้วเปลี่ยนให้เป็นฉากทั้งหมด

รอยสักที่เหมือนจริงที่มีสีสันสดใสเป็นที่นิยมอย่างมากกับศิลปินสักที่เหมือนจริง สีดำและสีเทาก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันเช่นกัน โดยทั่วไปจะขึ้นอยู่กับประเภทของฉากหรือเนื้อหาที่เลือก ตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนด้านหลังที่สร้างจากภาพยนตร์สยองขวัญจะดูน่าทึ่งในสีดำและสีเทา แต่แขนเสื้อลายดอกไม้เต็มแขนก็จะมีสีสันที่ดี

6. Lettering

รอยสักตัวอักษรได้รับความนิยมอย่างมากมาโดยตลอด และสิ่งนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มันสมเหตุสมผลถ้าคุณพิจารณาว่ามีคนสักกี่คนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ส่วนตัวหรือหัวข้อต่างๆ การขอเนื้อเพลง คำคม หรือลายเซ็นต์เป็นทางเลือกที่นิยมมากในการสัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสักครั้งแรก

มีฟอนต์และรูปแบบตัวอักษรให้เลือกหลากหลายหากคุณสนใจลายสักตัวอักษร แบบอักษรตัวสะกดที่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกยอดนิยม เช่นเดียวกับตัวอักษรสไตล์กะลาสีแบบดั้งเดิม แบบอักษรที่เขียนด้วยลายมือมักถูกเลือกสำหรับรอยสักที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น

7. Tribal

หากคุณสนใจรอยสักที่มีประวัติสวยงามและเจาะลึก รอยสักชนเผ่าอาจเป็นสไตล์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณ รอยสักโพลินีเชียน เมารี และซามัวล้วนมีความหมายและสัญลักษณ์อันหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นรูปแบบการสักทางจิตวิญญาณมากกว่ารูปแบบอื่น ๆ ที่เรากล่าวถึงในบทความนี้

รอยสักชนเผ่าโดยทั่วไปนั้นทำด้วยเส้นสีดำหนา และมีลวดลายที่ซับซ้อนมากมาย การเจริญรุ่งเรือง การบิด และการหมุนแต่ละครั้งล้วนมีความหมายเฉพาะสำหรับพวกเขา และรอยสักของชนเผ่าดั้งเดิมจะสามารถบอกคุณเกี่ยวกับชนเผ่าและครอบครัวของผู้สักได้

8.สักยันต์

จากประเด็นที่แล้วเกี่ยวกับรอยสักที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนาน การสักยันต์ก็น่าสังเกตที่นี่ คำว่าสักยันต์หมายถึงรูปแบบดั้งเดิมของการสักจากประเทศไทย การสักยันต์นั้นได้รับการออกแบบและสักโดยพระภิกษุ และจะทำในวัดเป็นประจำ

เมื่อได้รับการสักยันต์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแน่ใจว่าคุณกำลังไปหาคนที่มีระดับการฝึกอบรมและความเชี่ยวชาญที่เหมาะสมในสาขานี้ สิ่งเหล่านี้มีความศักดิ์สิทธิ์มาก โดยมีความหมายลึกซึ้งมากมายอยู่เบื้องหลังตัวเลือกการออกแบบแต่ละแบบของแต่ละคน การสักยันต์มีความเชื่อมโยงอย่างมากกับจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของพระสงฆ์และวัด และเชื่อกันว่าเป็นพรแก่ผู้สวมใส่

รอยสักสไตล์เรขาคณิต Geometric

9. Geometric

เรขาคณิตเป็นอีกคำที่กว้างมาก แต่ก็คุ้มค่าที่จะดูในเชิงลึกมากขึ้น โดยทั่วไป ชิ้นเรขาคณิตเป็นรอยสักที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อนที่ประกอบด้วยเส้นบางๆ หลายเส้น ส่วนใหญ่จะเป็นสีดำทั้งหมด แม้ว่าบางชิ้นจะมีสีก็ตาม

มันดาลาเป็นที่นิยมอย่างไม่น่าเชื่อ เนื่องจากมีหลากหลายมาก โดยมากสามารถใช้ร่วมกับรอยสักประเภทย่อยอื่นๆ ได้ เช่น รอยสักดอกไม้ หรือรอยสักแบบดอทเวิร์ค มันเข้ากันได้ดีกับส่วนต่างๆ ของร่างกาย และสวยงามมาก มีความเข้าใจผิดว่ารูปแบบทางเรขาคณิตนั้นดูเป็นผู้หญิงอย่างเปิดเผย แต่ก็ใช้ได้ผลกับคนทุกประเภท

รอยสัก Dotwork ประกอบด้วยจุดขนาดเล็กจำนวนมากเพื่อสร้างความลึกและการแรเงาที่น่าสนใจ สไตล์นี้ต้องใช้ช่างสักที่มีมือที่ละเอียดอ่อนมาก มีหัวข้อต่างๆ มากมายที่ Dotwork เข้ากันได้ดี แต่หัวข้อที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ การออกแบบทางเรขาคณิต มันดาลา ชิ้นส่วนทางพฤกษศาสตร์ และภาพบุคคลที่นุ่มนวล

ประวัติศาสตร์กำเนิดสไตล์ New School

10. New school

สไตล์สุดท้ายที่เราจะดูที่นี่คือการสัก New school สไตล์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในปี 1970 และยังคงเป็นสไตล์ที่ชื่นชอบนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สไตล์เฉพาะนี้ใช้สีสันที่สดใส สัดส่วนที่น่าทึ่ง และลักษณะการ์ตูน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูน รอยสักแบบเก่า และกราฟฟิตี้

เนื้อหาอาจแตกต่างกันค่อนข้างมาก แต่ส่วนใหญ่มีธีมเดียวกันกับงานอเมริกันดั้งเดิมและนีโอดั้งเดิม วิธีที่ดีที่สุดในการนึกถึงรอยสักเหล่านี้ก็คือการสักรูปแบบอื่นๆ ที่เกินจริงและป๊อปมากขึ้น รอยสักสไตล์นี้เป็นมิตรกับโซเชียลมีเดียมาก

ติดตาม : ความหมายรอยสัก

เพิ่มเติม : สักยันต์ไทย ความหมายและที่มา

เรื่องราวน่าสนใจ :