111

รอยสักคาบูกิ

รอยสักคาบูกิ

มีการออกแบบรอยสักแบบญี่ปุ่นมากมายที่หลายคนมองว่าน่าสนใจและน่าดึงดูด รอยสักอย่างหนึ่งคือรอยสักหน้าคาบูกิซึ่งมาจากรูปแบบการแสดงละครแบบดั้งเดิมในประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะน่าสนใจและน่าดึงดูด แต่นี่ไม่ใช่รอยสักทั่วไปในญี่ปุ่น

คาบูกิคืออะไร? คาบุกิเป็นละครเต้นรำคลาสสิกของญี่ปุ่น โรงละครคาบูกิมีชื่อเสียงในด้านการแสดงละครอย่างมีสไตล์ และการแต่งหน้าอันประณีตที่นักแสดงสวมใส่ ในระหว่างปี พ.ศ. 2548 UNESCO ได้ประกาศให้โรงละครคาบูกิเป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้และมีคุณค่าโดดเด่นในระดับสากล ในปี พ.ศ. 2551 รายชื่อผู้แทนมรดกที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของ UNESCO ได้จารึกไว้

ตัวอักษรคันจิแต่ละตัวจากซ้ายไปขวาหมายถึงการร้องเพลง การเต้นรำ และทักษะ ดังนั้นการแปลคาบูกิจึงเป็น “ศิลปะแห่งการร้องและการเต้นรำ” อย่างไรก็ตาม เหล่านี้เป็นอักขระอะเทจิที่ไม่ได้สะท้อนถึงนิรุกติศาสตร์ที่แท้จริง ตัวอักษรคันจิของ “ทักษะ” หมายถึงนักแสดงในโรงละครคาบุกิ

เนื่องจากคำว่าคาบูกิมาจากคำกริยา คาบูกุ ซึ่งแปลว่า “เอนตัว” หรือ “ไม่ธรรมดา” เราจึงตีความคาบูกิได้ว่าเป็นโรงละครที่ “แปลกประหลาด” หรือ “เปรี้ยวจี๊ด” สำนวนคาบูกิโมโนะแต่เดิมหมายถึงผู้ที่แต่งตัวประหลาด โดยปกติแล้ว การแปลภาษาอังกฤษจะหมายถึง “ของแปลก” หรือ “ของที่บ้า” และหมายถึงสไตล์การแต่งกายที่กลุ่มซามูไรสวมใส่

ประวัติความเป็นมาของคาบูกิเริ่มต้นในปี 1603 ในเวลานั้น อิซูโมะบนโอคุนิเริ่มแสดงร่วมกับคณะนักเต้นหญิงซึ่งเป็นละครเต้นรำรูปแบบใหม่ การแสดงนี้อยู่บนเวทีชั่วคราวในแม่น้ำคาโมะในเกียวโต มีต้นกำเนิดมาจากศตวรรษที่ 17  เนื่องจากมีคณะละครที่เป็นคู่แข่งกันรวมตัวกันอย่างรวดเร็ว คาบูกิจึงถือกำเนิดขึ้นจากการเต้นระบำและละครที่ผู้หญิงแสดง นี่เป็นรูปแบบที่แตกต่างจากชาติปัจจุบันมาก ต่อมานักแสดงก็มีการค้าประเวณีด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่ผู้คนเรียกพวกเขาว่าโสเภณี-ร้องเพลงและเต้นรำในช่วงเวลานี้

รอยสักคาบูกิ ความหมาย และสัญลักษณ์ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจะไม่ได้ใช้ในการสักแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม แต่ใบหน้าคาบุกิก็พบว่ามีการนำไปใช้ในรอยสักแบบตะวันตก ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความรู้สึกแบบตะวันออก คาบูกิเป็นละครรูปแบบดั้งเดิมในญี่ปุ่น ในคาบูกิ นักแสดงใช้ดนตรี เพลง การเต้นรำ และการแสดงละครใบ้ด้วยการแต่งกายและการแต่งหน้าอันประณีต เพื่อรองรับการแสดงที่อลังการ

ใบหน้าคาบูกิพบว่ามีการใช้โดยอิงจากการแต่งหน้าเกินจริงที่นักแสดงใช้ ขั้นแรก พวกเขาทาหน้าให้ขาวสนิท จากนั้นจึงแสดงสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของผู้ร้ายและวีรบุรุษ ที่นี่พวกเขาให้ความสำคัญกับดวงตาเป็นพิเศษ ใบหน้าคาบูกิในศิลปะการสักเป็นการเชื่อมโยงกับรูปแบบดั้งเดิมของความบันเทิงยอดนิยมของญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังแสดงถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่นอีกด้วย และเป็นโอกาสในการนำผลงานศิลปะชิ้นเอกในการออกแบบ

เนื่องจากการออกแบบใบหน้าคาบุกิแบบดั้งเดิมคือการเปลี่ยนการแสดงออก จึงสามารถแสดงถึงอารมณ์ต่างๆ ในรอยสักได้ อารมณ์เหล่านั้นบางส่วนคือ:

  • ความหึงหวง ความโกรธ และความขุ่นเคือง – บ่งบอกได้ว่าผู้สวมใส่ไม่ให้อภัย
  • ความชั่วร้ายล้วนๆ – คนที่สักหน้าคาบูกิสีแดงอาจเข้าสู่ด้านมืดมากเกินไป
  • ความรักและความหลงใหล – ยังแสดงถึงผู้หญิงที่ถูกเอาชนะด้วยความหลงใหลและอารมณ์อันรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับความรัก
  • ขอให้โชคดีในวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม สัญลักษณ์นี้พบว่าใช้ในการปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายและนำโชคดีมาให้
  • ภูมิปัญญา – รอยสักของคาบูกิเป็นสิ่งเตือนใจให้ผู้สวมใส่ระมัดระวังในความสัมพันธ์ที่โรแมนติก
  • อดีตที่ถูกหลอกหลอน – หากคุณมีความทรงจำที่หลอกหลอนคุณแต่ทำหน้าที่เป็นบทเรียนอันมีค่า รอยสักนี้สามารถเป็นตัวแทนสิ่งนั้นได้ รอยสักอาจเป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลาที่ยากลำบากและสะเทือนอารมณ์ในอดีตที่คุณพิชิตมาได้
  • โรงละคร – นักแสดงละครญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมอาจได้รับรอยสักนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอาชีพของตน นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อแสดงความรักต่อละครและวัฒนธรรมญี่ปุ่นได้อีกด้วย

ไม่ว่าคุณจะอยากสักตรงไหนก็ดูสวยงามอย่างแน่นอน รอยสักแบบญี่ปุ่นมักจะมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอยู่เสมอ เพราะส่วนใหญ่แสดงถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่น

ติดตาม : ความหมายรอยสัก

เพิ่มเติม : รอยสักเกอิชา

เรื่องราวน่าสนใจ :